Ngày 8/2, Cục Hàng không Việt Nam đưa ra dự báo tổng thị trường vận tải hàng không năm nay xấp xỉ 80 triệu khách và 1,44 triệu tấn hàng hóa, tăng tương ứng 45% về hành khách và 15% về hàng hóa so với năm 2022.
So với cùng thời điểm trước dịch Covid-19 (năm 2019), thị trường tăng 1% về hành khách và 14,8% về hàng hóa. Trong đó vận chuyển nội địa đạt 45,5 triệu khách, tăng 5% so với năm ngoái và tăng 22% so với 2019; hàng hoá đạt 230.000 tấn, tăng 55% so với năm 2022 và bằng 85% so với trước dịch.
Vận chuyển quốc tế đạt khoảng 34 triệu khách, bằng ba lần so năm ngoái và 83 % so với năm 2019; hàng hoá đạt 1,23 triệu tấn, tăng 10% so với năm 2022 và 22,4% so với năm 2019.
Theo Cục Hàng không, thị trường nội địa hiện đã phục hồi và có sự tăng trưởng cao so với giai đoạn năm 2019. Thị trường quốc tế đang dần hồi phục và dự báo đạt mức 2019 vào cuối năm 2023.
Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội, ngành hàng không vẫn có những thách thức lớn như hạn chế về hạ tầng sân bay, sự bất ổn của giá nhiên liệu, thiếu hụt nhân sự, xung đột Nga - Ukraine.
Việc điều chỉnh của Trung Quốc liên quan đến kiểm dịch y tế, xuất nhập cảnh áp dụng từ ngày 8/1 là cơ hội để các hãng hàng không hai nước phục hồi việc khai thác thị trường quan trọng này.
Nhưng tương tự các thị trường hành khách trọng điểm khác của Việt Nam như Hàn Quốc, Nhật Bản, việc phục hồi sẽ diễn ra từ từ do các khó khăn nội tại về tâm lý e ngại dịch bệnh quay lại, kinh tế khó khăn. Theo đó, khoản cắt giảm chi phí đi lại, du lịch sẽ diễn ra đầu tiên đối với đa số người dân. Hành khách đi lại chủ yếu trong giai đoạn tới vẫn sẽ là khách công vụ, thương nhân, thăm thân và du học sinh. Trong giai đoạn ngắn hạn, thị trường hàng không Việt Nam - Trung Quốc chưa thể phục hồi như thời điểm trước dịch.
Theo dự báo của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) về thị trường hàng không toàn cầu, sản lượng luân chuyển hành khách quốc tế năm 2023 dự kiến bằng 80% so năm 2019 và nội địa đạt khoảng 95% so năm 2019. Tuy nhiên tốc độ hồi phục tại các khu vực khác nhau trong đó có khu vực châu Á - Thái Bình Dương được dự báo phục hồi chậm nhất. Doanh thu vận tải hành khách dự báo tăng và ngành hàng không toàn cầu sẽ có lãi trở lại.